Chiết khấu hay discount chính là giảm giá, là một trong các phương pháp được sử dụng nhiều trong marketing để kích thích khách hàng mua sản phẩm.
Mục lục
Chiến lược chiết khấu giá thành sản phẩm sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Vậy chiết khấu là gì? Mời các bạn cùng tham khảo tại bài viết dưới đây.
Khái niệm chiết khấu là gì?
Chiếu khấu chính là quá trình giảm giá niêm yết của một sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp với các tỉ lệ phần trăm nhất định. Việc sử dụng chiết khấu thường được sử dụng trong kinh doanh nhưng bản chất của nó chính là một chiến lược marketing về giá của sản phẩm. Đây là cách thức marketing giúp kích thích việc mua sắm của người tiêu dùng và được sử dụng nhiều trong mọi lĩnh vực bán hàng hiện nay.
Hiện nay có rất nhiều kiểu chiết khấu khác nhau mà doanh nghiệp thường hay sử dụng như chiết khấu cho khách hàng mua lần đầu tiên, cho khách hàng mua sỉ hay chiết khấu trên chính danh mục của sản phẩm đó, cũng như chiết khấu vào các dịp lễ, tết hay ngày hội mua sắm, các giờ vàng ...
Mục đích chính của chiết khấu chính là cạnh tranh và lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình, giúp giới thiệu các sản phẩm mới, giữ lòng trung thành của khách hàng hay xả các sản phẩm tồn đọng một cách nhanh chóng nhất.
Chiết khấu trong kinh doanh như thế nào?
Trong kinh doanh thì chiết khấu được hiểu là tỷ lệ giảm giá của doanh nghiệp dành cho người mua hàng, với mục đích chủ yếu là thúc đẩy nhu cầu mua hàng với số lượng lớn của khách hàng và thường được đi kèm với các điệu kiện như: thanh toán bằng tiền mặt, mua hàng với số lượng lớn ...
VD: Khi bạn mua đơn hàng trên 20 triệu thì cửa hàng nội thất sẽ chết khấu cho bạn 5% hay 10%, khi đó bạn sẽ nhận được đúng với số phần trăm chiết khấu đó từ doanh nghiệp bán hàng.
Chiết khấu trong ngân hàng như thế nào?
Ở trong bank - ngân hàng thì chiết khấu được hiểu là hình thức ngân hàng kinh doanh tiền tệ, khi đó ngân hàng sẽ đứng ra cho vay, nhận - gửi hay làm các dịch vụ cầm cố và thế chấp ... để thu về những phần lời từ chính khách hàng của mình. Khi đó các tỷ lệ chiết khấu đó cũng sẽ có liên quan đến các vấn đề rui ro hay vòng quay tiền tệ cũng như các vấn đề về kinh tế trong thị trường hiện nay.
Các lý do bạn không lạm dụng vào chiết khấu.
Sẽ mất niềm tin ở khách hàng
Khi mà bạn đang cung cấp việc chiết khấu giảm giá cho sản phẩm của mình thì điều này sẽ khiến cho khách hàng nghĩ bạn không đủ sự tin tưởng vào chính sản phẩm và giá mình đang bán. Và ngay khi bạn giảm giá thì có nghĩa khách hàng tiềm năng của bạn sẽ ngay lập tức mất niềm tin vào bạn và nghi ngờ vào chính sản phẩm đó rằng bạn đang kê giá cao sau đó dùng chiết khấu để hạ xuống.
Và khi niềm tin của khách hàng đã bị mất đi thì sẽ khiến cho doanh nghiệp của bạn bị tổn hại về mặt doanh thu cũng như thương hiệu trên thị trường kinh doanh.
Làm cho khách hàng trở lên nhàm chán
Nếu như thương hiệu Apple mà bạn yêu thích chỉ có 3 lần chiết khấu/ năm, khi đó bạn sẽ rất mong chờ đến ngày thương hiệu đó giảm giá sản phẩm để đi mua đồ mà mình yêu thích. Nhưng nếu như thương hiệu này thường xuyên giảm giá, chiết khấu thì lúc đó bạn chắc chắn sẽ nghĩ rằng nếu như hôm nay mình không mua thì hôm khác mua cũng được. Khi đó sẽ khiến sức hút của sản phẩm đó bị giảm đi, cũng như khách hàng sẽ không còn mong chờ sản phẩm đó nữa.
Giá trị nhận thức bị giảm đi
Một trong những câu nói được người dân Việt Nam truyền miệng đó là " Tiền nào của đấy! " và khi việc chiết khấu được áp dụng không đúng cách thì sẽ khiến bạn tự giảm đi giá trị đúng của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Lợi nhuận bị cắt giảm lớn
Doanh thu bị cắt giảm chính là mặt tiêu cực tác động trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn nếu như bạn lạm dụng vào việc chiết khấu giá sản phẩm. Nếu như bạn giảm giá 50% thì để có để đạt được doanh thu đã đề ra thì bạn sẽ cần phải bán hàng gấp đôi. Điều này đòi hỏi bạn phải có nhân lực và thời gian.
Tóm lại:Chiết khấu chính là một chiến lược marketing giúp cho doanh nghiệp, cửa hàng của bạn thu hút khách và kích thích như cầu mua sắm của người tiêu dùng, đây là phương pháp được hầu hết doanh nghiệp hiện nay sử dụng và áp dụng vào bất kỳ các lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Hi vọng với những kiến thức ở trên về chiết khấu là gì sẽ giúp bạn hiểu hơn về chiết khấu cũng như sử dụng chiết khấu sản phẩm một cách tốt nhất nhé. Chúc các bạn thành công
Tỷ lệ chiết khấu được gọi lãi suất dùng để chiết khấu các dòng tiền mặt đi vào và đi ra của một dự án nào đó. Trong quá trình thẩm định hầu hết các dự án đầu tư công cộng, tỷ lệ chiết khấu được áp dụng có xu hướng dựa theo lãi suất hiện hành phổ biến trong khu vực tư nhân.
Giá niêm yết hay List Price chính là mức giá dịch vụ hoặc sản phẩm được thông báo bằng bảng giá cho người mua biết. Mức giá mà người mua phải trả thì thông thường sẽ thấp hơn giá niêm yết vì các nhà cung cấp chủ động giảm giá khi được trả bằng tiền mặt hoặc chiết khấu cho những
Nếu bạn mua nhiều tên miền sẽ được chiết khấu theo từng mức và từng thời điểm, Hãy liên hệ với bộ phân kinh doanh để biết thêm thông tin chiết khấu nhé !