Viral chính là các thông điệp mà doanh nghiệp, cá nhân hay nhà sản xuất muốn mọi người chia sẻ thông tin này với nhau một cách tự nhiên, giống như 1 con virus, người ta sẽ truyền cho nhau một cách tự nhiên và được lan truyền rộng rãi vậy.
Text viral: là loại viral đối với các thông điệp ngắn.
Video viral: là loại viral đối với các thông điệp dài.
Cả 2 loại viral trên đều phải phụ thuộc vào 2 yếu tố như: cảm xác và kênh hay các phương tiện để truyền tải.
Viral có bản chất chính là một WOM cho nên chúng ta có thể chia viral ra thành nhiều phần khác nhau như sau: hiểu về các hành vi chia sẻ của người dùng, cho nên để tạo ra được viral thì chúng ta cần phải nghiên cứu đến các yếu tố ảnh hưởng, các sự tiếp nhận tác động hay các hộp đen ý thức xử lý các thông tin tác động để người dùng dẫn đến hành vi chia sẻ.
Bạn phải xác định được bạn tạo ra viral để làm gì? làm để tăng nhận diện thương hiệu theo hướng tích cực hay tiêu cực, cơ hội hay là thách thức.
Đây chính là người sẽ khởi xướng câu chuyện, bạn cần phải định được người đó là ai? ai sẽ là người bàn tán hay ai sẽ là người chia sẻ các thông điệp này.
Các đề tài sẽ được đề cập đến trong những cuộc thảo luận, bàn tán là gì?, các thông điệp sẽ được truyền tải trong câu chuyện như thế nào?
Bạn sẽ làm viral theo các phương tiện truyền thông gì? mạng xã hội hay là trên các sản phẩm ..
Thương hiệu đó có trực tiếp tham gia vào thảo luận hay là không? thường tập trung ở các nhóm đối tượng nào? hay cách xử lý các trường hợp? ...
Thương hiệu của bạn sẽ phải tạo ra được những nội dung đáng chú ý và khiến cho mọi người có thể nhìn thấy được những thông tin mà họ muốn cũng như là họ muốn cho người khác xem.
Sẽ thật vô ích nếu như ý tưởng của bạn được lan rộng đến mọi người một cách rộng rãi nhưng lại không khiến người ta sử dụng dịch vụ hay sản phẩm. Cho nên bạn phải làm sao để ý tưởng đó lan rộng kèm với sẽ khiến người dùng nghĩ đến và sử dụng thương hiệu của bạn. Đây chính là sự liên tưởng, và khi mọi người chia sẻ nội dung đó thì sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu, sản phẩm của nhỏ.
Một chia sẻ nhỏ cho việc tìm các ý tưởng cho marketer như bạn hãy lấy ý tưởng với các thứ gần gũi với môi trường xung quanh hay các hoạt động thường xuyên của người dùng.
Đây chính là yếu tố tác động mạnh đến hành vi chia sẻ, nhưng để viral của bạn cần tới các cảm xúc mạnh như; tính bất ngờ, tức giận hay hài hước và cảm động.
Một trong các yếu tố tạo động lực chia sẻ đó chính là tính cá nhân hóa hay sản phẩm, ý tưởng sẽ chạm được và khắc sâu vào bên trong của khách hàng, và đây được người trong ngành gọi là "insight". Bạn nên tạo ra các ý tưởng có thể chạm đến insight của nhóm đối tượng, đây là cách nhanh nhất để viral.
Trên đây là các kiến thức cơ bản về viral la gi, hay các để tạo được viral. Hi vọng với những thông tin ở trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.